Những cách giúp cho cầu thủ bóng đá vượt qua khi dính chấn thương

Việc dính chấn thương trong bóng đá khá phổ biến, không có cách nào tránh khỏi được, cho nên việc bạn cần phải làm chính là phải học cách chấp nhận, đối phó, chữa trị cũng vượt qua chúng để giúp bản thân trở lại sân cỏ một cách mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, việc sơ cứu ở những giây phút đầu tiên xảy ra sau khi dính chấn thương là hết sức quan trọng, vì thế khi gặp tình huống này, thay vì bạn suy nghĩ quá nhiều, thì hãy hành động ngay bằng những biện pháp như chườm lạnh, dùng dây đeo cố định các cơ xương khớp, nẹp chân,… hãy sử dụng bất kỳ thứ vật gì có thể giúp bạn sơ cứu, hạn chế được tổn thương ngày càng nghiêm trọng hơn và đặc biệt không để bản thân mình bị mất tinh thần, cũng năng lượng chiến đấu.

Chấn thương trong bóng đá chính là ác mộng của mọi cầu thủ

Chấn thương trong bóng đá chính là ác mộng của mọi cầu thủ
Chấn thương trong bóng đá chính là cơn ác mộng của tất cả các cầu thủ

Bóng đá là một môn thể thao đối kháng có cường độ rất cao. Dù là một cầu thủ chuyên nghiệp hay người chơi nghiệp dư. Bạn đều sẽ phải vận động rất nhiều trong mỗi trận đấu. Vì thế nguy cơ dính chấn thương trong bóng đá cao hơn hẳn so với các môn thể thao khác. Các loại chấn thương ở bộ môn này cũng rất đa dạng. Không ít trường hợp nặng buộc người chơi phải dừng thi đấu trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất với bất kỳ người chơi bóng đá nào. Và bạn cần phải học cách đối mặt với thực tế mình có thể dính chấn thương bất kỳ lúc nào. Câu hỏi đặt ra là nên làm gì khi bị chấn thương trong bóng đá. Và làm cách nào để bạn nhanh chóng hồi phục để trở lại sân cỏ thật sớm.

Chấn thương là tình trạng tổn thương ở một hoặc một số bộ phận cơ thể do tác động từ bên ngoài gây ra. Trong thể thao, các vị trí dễ bị tổn thương và thường gặp nhất là các vùng cổ chân, mắt cá, đầu gối, hông,… Không khởi động trước khi luyện tập thể thao là nguyên nhân chủ yếu gây giãn cơ. Do cơ bị kéo giãn bất ngờ bằng một lực lớn và cường độ mạnh, làm kéo dài sợi cơ và có thể làm rách cơ. Giãn cơ thường gặp ở các vùng trên cơ thể gồm đùi, háng, cơ đùi trước, bắp chân, lưng và vai. Các cơ bị kéo giãn sẽ sưng, đau nhức và gây khó cử động.

Những điều phải làm sau khi bị chấn thương trong bóng đá

Hãy hành động ngay và không được suy nghĩ nhiều

Khi dính chấn thương bóng đá ở dạng nặng, bạn sẽ có xu hướng lo lắng và buồn bã. Tuy nhiên điều này không giúp ích gì trong việc cải thiện tình hình. Thay vào đó, bạn hãy tự mình hoặc nhờ những đồng đội xung quanh sơ cứu càng sớm càng tốt. Việc này sẽ giúp hạn chế tổn thương cũng như khiến tâm lý của bạn được cải thiện nhanh chóng.

Phân loại vết thương trước khi sơ cứu

Trước khi sơ cứu, bạn và đồng đội hoặc các nhân viên y tế có mặt trên sân sẽ tiến hành phân loại vết thương. Đây là điều bắt buộc bởi mỗi loại chấn thương sẽ có cách xử lý khác nhau. Hãy nói thật với người sơ cứu cảm giác của bạn. Bạn bị đau ở đâu, cơn đau có dạng nhói từng cơn, đau nhức dữ dội hay âm ỉ khó chịu… Nếu vết thương hở, bạn cần xử lý cầm máu, băng bó tại chỗ và khử trùng. Trong khi đó, khi gặp vết thương liên quan tới gân và cơ bắp, bạn cần được chườm lạnh tại chỗ. Với các tổn thương xương khớp cần được cố định bằng nẹp, dây đeo đúng cách.

Nó có thể đến từ một tình huống va chạm mạnh trên sân với đối thủ. Cũng có thể do bạn tiếp đất hoặc đổi hướng di chuyển không đúng tư thế. Dạng chấn thương này khá phổ biến ở những người mới chơi bóng đá. Họ không biết cách tự bảo vệ mình cũng như không hiểu cách chơi bóng an toàn. Chúng không khiến bạn ngã quỵ xuống ngay nhưng lại bào mòn dần cơ thể bạn. Về lâu dài, chúng sẽ khiến các cơn đau ngày càng trầm trọng hơn và dẫn tới chấn thương nặng. Đây là trường hợp thường gặp ở những người chơi bóng lâu năm hay các cầu thủ chuyên nghiệp.

Liên lạc ngay với bác sĩ chuyên khoa phụ trách chấn thương

Liên lạc ngay với bác sĩ chuyên khoa phụ trách chấn thương
Liên lạc ngay với bác sĩ chuyên khoa phụ trách khi cầu thủ gặp chấn thương

Sau khi sơ cứu đúng cách, bước tiếp theo là bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa. Họ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng tổn thương bạn gặp phải. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất dành cho bạn. Bạn không được tự ý chữa trị chấn thương thể thao nói chung và chấn thương trong bóng đá nói riêng. Bởi đây là hành động “tự sát” của người chơi thể thao. Việc điều trị sai phương pháp có thể gây tổn thương nặng hơn, thậm chí vĩnh viễn cho bạn.

Cách để giúp cho các cầu thủ vượt qua chấn thương hiệu quả nhất

Lựa chọn nghỉ ngơi, tinh thần vui vẻ

Nhiều cầu thủ cảm thấy chán nản khi nhìn đồng đội thi đấu mà bản thân mình lại chấn thương. Điều này hoàn toàn có hại cho tinh thần cũng như quá trình phục hồi của bạn. Thay vào đó, hãy tập vật lý trị liệu, nghỉ ngơi và ăn uống điều độ, đúng cách. Bạn cũng có thể tận dụng thời gian dưỡng thương để mua sắm, xem phim, nghe hòa nhạc… Chúng sẽ giúp cơ thể được thư giãn và tinh thần bạn phấn chấn hơn.

Không quên những bài tập giúp duy trì cơ bắp và thể lực

Nghỉ ngơi quá nhiều và quá lâu khi dính chấn thương bóng đá cũng không hề tốt. Việc này có thể khiến bạn khó trở lại mạnh mẽ sau khi điều trị vì sa sút thể lực. Các cơ bắp không được hoạt động cũng sẽ trở nên yếu ớt và thiếu dẻo dai hơn. Do vậy song song với các bài tập trị liệu. Bạn cũng nên thực hiện thêm các phương pháp tăng độ linh hoạt cơ bắp. Nhưng hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi áp dụng các bài tập này nhé.

Không nên vội vàng trở lại sân khi chưa thực sự bình phục

Rất nhiều người mắc sai lầm này sau khi điều trị chấn thương. Họ nôn nóng trở lại sân cỏ đến mức quên rằng mình vừa khỏi một cơn đau nặng. Và hệ quả thường xảy ra nhất là việc chấn thương tái phát trở lại. Lần này chúng không chỉ mang lại đau đớn mà còn hạ gục tinh thần của bạn.

Thế nên mẹo cuối cùng là đừng quá nóng vội sau khi trở lại. Cũng đừng ép mình thi đấu với mục tiêu và cường độ hoạt động quá cao bạn nhé. Hãy tham gia các trận đấu một cách chậm rãi, nhẹ nhàng và thận trọng. Bạn cũng nên chia sẻ với các cầu thủ khác về việc mình vừa trở lại sau chấn thương, để những đồng đội của mình có thể phần nào sau này giúp tránh khỏi được những chấn thương không mong muốn xảy ra.

Trên đây chính là những phương pháp mà julehexe gửi đến sẽ giúp bạn đối phó với các chấn thương trong bóng đá có thể gặp phải. Chúng sẽ có ích rất nhiều khi bạn không may bị đau trong quá trình tập luyện và thi đấu. Hãy áp dụng từng bước, tuân thủ các nguyên tắc và bạn sẽ ổn và trở lại mạnh mẽ thôi. Chúng tôi tin bạn sẽ làm được, và chiến thắng bản thân mình.

Trả lời