Tiết lộ những yếu tố quan trọng giúp cầu thủ luôn đảm bảo thể lực

Việc luôn bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân cho các cầu thủ được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng, được đặt lên vị trí hàng đầu những giờ bóng lăn đang cận kề. Một cầu thủ có thành công hay thất bại đều này ở thể lực có tốt hay không, nhưng để có được điều đó phải đảm bảo được những yếu tố mà julehexe nêu ra sau đây, mà những người ngoài cuộc không bao giờ biết được. Để có được một trận thi đấu hoàn hảo bắt buộc thời gian trước đó, các cầu thủ phải được rèn luyện thể lực, không những thế còn phải đảm bảo được sức khỏe, giúp các cầu thủ của mình vượt lên cao, cho dù thời tiết hôm đó có khắc nghiệt đến chừng nào đi chăng nữa.

Các cầu thủ luôn được kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Các cầu thủ luôn được kiểm tra sức khỏe thường xuyên
Các cầu thủ luôn được kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Đối với cầu thủ, khâu chuẩn bị là quan trọng nên mỗi đội tuyển đều có bác sĩ thể thao đi cùng để chăm sóc. Bác sĩ này sẽ kiểm tra thể lực của vận động viên cũng như nguy cơ chấn thương. Những cầu thủ mắc bệnh mạn tính khi vận động quá sức có xảy ra nguy hiểm không. Đặc biệt là bệnh về tim mạch, hô hấp, huyết áp.

Sau khi chuẩn bị về sức khỏe, kiểm tra bằng các biện pháp chuyên sâu của y học thể thao. Nếu phát hiện cầu thủ có nguy cơ về tim mạch, phổi, chấn thương… Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về cường độ. Bài tập vận động cũng như khuyến cáo các huấn luyện viên (HLV) có bài tập phù hợp với từng cầu thủ.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học cho biết những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp mắc chứng rối loạn nhịp tim nhiều hơn gấp 5 lần. Điển hình như rung nhĩ so với người bình thường. Trong khi các nghiên cứu trước đó đã cho thấy tăng tỷ lệ mắc rung nhĩ tương tự ở các vận động viên thể lực như chạy bộ đường dài. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên để tìm ra mối liên hệ giữa những người thường xuyên vận động mạnh với chứng loạn nhịp tim.

Trong một nghiên cứu riêng rẽ cho thấy trong 1 năm đầu tiên. Cấu trúc cơ tim của các cầu thủ bóng đá có 1 sự thay đổi đáng kể. Bao gồm tình trạng giãn gốc động mạch chủ. Đây là một phát hiện mới và ý nghĩa lâm sàng vẫn còn chưa rõ ràng.

Đảm bảo dinh dưỡng hằng ngày

Để đảm bảo thể lực và vi chất cho hoạt động thần kinh, các cầu thủ phải ăn đủ 5 thành phần gồm: các chất sinh năng lượng (lipit, protein, carbonhydrat, gluxit), nước. Các yếu tố vi lượng, các yếu tố đại lượng, muối khoáng. Trên cơ sở đó, bác sĩ thể thao cần tư vấn với đầu bếp. Người trực tiếp lo từng bữa ăn cho cầu thủ. Cân bằng chế độ ăn uống sao cho đủ các thành phần trên.

Đối với mùa đông, việc bổ sung năng lượng đầy đủ còn tăng cường khả năng chịu rét của các cầu thủ. Giúp thể lực sung mãn. Hai giờ trước khi thi đấu các cầu thủ không nên ăn quá no. Sử dụng những thực phẩm nhẹ dễ tiêu. Uống thêm nước đường hoặc cà phê. Giúp tăng khả năng huy động lượng đường dự trữ để sinh năng lượng.

Bên cạnh đó, TS.BS Võ Tường Kha cũng khuyến cáo các cầu thủ tuyệt đối không nên dùng rượu bia vì đây là một trong những chất cấm. Trước khi tham gia trận đấu, cầu thủ dùng rượu bia sẽ dẫn tới xung huyết, giãn mạch, mặt đỏ bừng. Xung huyết kèm theo nhiệt độ thoát ra bên ngoài dễ dẫn đến cảm lạnh, nhiễm lạnh. Nên nhớ rằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều kiện tất yếu giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong công việc, tập luyện. Do đó, cần có kế hoạch và thời gian biểu cụ thể.

Trang phục cho các cầu thủ khi thi đấu

Trang phục cho các cầu thủ khi thi đấu
Trang phục cho các cầu thủ khi thi đấu

Quần áo thi đấu cũng phải phù hợp với nhiệt độ môi trường. Nếu thời tiết giá rét. Sau khi tập luyện, thi đấu trở về. Cầu thủ phải mặc áo ấm để bảo vệ sức khỏe. Cầu thủ không được sử dụng hoặc mang, mặc những đồ vật có thể gây nguy hiểm cho mình. Hoặc cho các cầu thủ khác (gồm các loại trang sức).

Bọc ống chân phải được tất dài phủ kín.

Phải bằng nguyên liệu thích hợp như: cao su, nhựa hoặc chất liệu tương tự.

Áo thi đấu có cánh tay. Nếu mặc áo giữ ấm ở bên trong áo thi đấu. Thì cánh tay áo giữ ấm phải có cùng màu với cánh tay áo thi đấu.

Quần đùi, nếu mặc quần giữ ấm phía trong quần đùi thì phải có màu cùng với màu quần đùi thi đấu.

Tất dài, nếu cầu thủ sử dụng băng dán hoặc chất liệu tương tự ở phía bên ngoài tất thì phải cùng màu với phần tất được dán băng.

Giầy.

Thời tiết ổn định đảm bảo sức khỏe cầu thủ

Để đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ, HLV nên xem xét thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ, sức gió… Để luyện tập. Tránh việc trời mưa, lạnh buốt… để cầu thủ ra sân luyện tập, ảnh hưởng tới sức khỏe. Để quen với thời tiết cũng như múi giờ của nước bạn khi thi đấu trên sân khách. Các đội phải tới trước để làm quen với thời tiết, nhiệt độ, múi giờ… Nếu tập luyện ngay có thể dẫn tới chấn thương.

Tinh thần mỗi cầu thủ phải lạc quan

Tâm lý trong thi đấu là yếu tố rất quan trọng. Hành động cổ vũ nhiệt tình của khán giả cũng góp phần làm cho các cầu thủ sung mãn hơn. Tuy nhiên, hưng phấn quá mức lại dẫn đến nhiều tác hại. Khi ở trạng thái này, cầu thủ thường dễ dẫn đến động tác thừa, có thể phạm lỗi. Do đó, các cầu thủ cần phải tập luyện để biết thời điểm nào nên hưng phấn, thời điểm nào cần bình tĩnh, giữ cái đầu lạnh.

Trả lời